Tư vấn về Wifi cho gia đình và chơi game online

Hôm nay nhận được câu hỏi nhờ tư vấn:

Nhờ mọi người tư vấn giúp,hiện tại đang mình đang dùng chung mạng cáp quang với nhà anh trai và củ wifi được tặng thì anh trai đang dùng,

giờ tôi muốn mua 1 củ wifi để dùng riêng bên nhà mình,nhờ các bạn tư vấn giúp mua loại wifi trong tầm giá 400k trở xuống(ưu tiên dòng NEC vs BUFFALO)nhu cầu của mình là chơi game online trên đt,lướt web,xem fim ổn định và phát wifi cho 8 đt trở lên,mong nhận được trả lời sớm từ tất cả các bạn


Trả lời: 

Cách đây vài năm, mình cũng có nhu cầu như bạn, sau đó, tham khảo đã đời, cũng Nec cũng Buffalo, nghe lời xúi dại của mấy ông trên diễn đàn, cuối cùng rước em Buffalo về, chỉ đích danh Wifi Buffalo NTT Web Caster W100 luôn, và sau đó, là 1 câu chuyện đủ thứ của sự tệ hại, từ sóng sánh, tới hàng thải chất lượng kém, phụ kiện sạc lô, hàng cũ....chịu tải kém, và hỏng sau tầm nửa năm, không phát wifi được, và sửa thì cũng không sửa được.

Tầm 300-400k, trong những wifi mình từng test, từng thực tế thử nghiệm, mình đảm bảo, hiện nay, Xiaomi Wifi Nano là ngon nhất, cả về cấu hình CPU và RAM để chịu tải nhièu thiết bị dùng cùng lúc, tới độ mạnh của sóng wifi.
Nói về độ mạnh của sóng wifi, bạn không nên quan tâm nhiều, vì thực tế, chênh nhau từ rất ít tới ít giữa các bộ phát wifi.



Các bộ phát wifi càng ngày chất lượng sẽ giảm, đơn giản, linh kiện bên trong nó bắt đầu thoái hóa rồi, nên độ ổn định sẽ giảm.

Mình chỉ đích danh TP-Link 740N luôn, hồi trước mình mua cho mình và vài người mình quen, tầm 1.5 năm là kết nối wifi thì có, nhưng internet thì không, phải reset lại mới được. Đôi khi ngày bị vài lần, hoặc đôi khi vài ngày bị một lần.

Nói luôn, TP-Link có những dòng rất chất lượng, nhưng TP-Link 740N nó giá quá rẻ đi, nên cũng không thể đòi hỏi gì nhiều về chất lượng.

Còn hàng wifi của Xiaomi phải nói là cực kỳ bền, ít nhất là trong 2 năm qua đi lắp cho quán cafe và nhà hàng, không có chuyện chập chờn đâu. Còn sau 3 năm thì chưa rõ, vì mình không nói những gì không chắc chắn.

Cao hơn là Xiaomi Wifi Gen 3 loại AC1200 nhưng cái này cao hơn mức 400k.




Về việc chơi game online, thì chỉ cần chú ý, là phải gần bộ phát wifi nhất có thể. Nếu không, phải làm thêm 1 bộ phát wifi nữa.

Hiện nay, chẳng có cái wifi nào giúp bạn chơi game online khi bạn ngồi xa cả, càng xa thì sóng càng yếu và càng nhiễu, ping sẽ nhảy loạn xạ. Ngoài ra, cần lưu ý, là càng nhiều người kết nối vào bộ phát wifi, thì ping sẽ càng cao, nên nếu chuyên chơi game online, thì cứ 1 mình bạn 1 cái Wifi Nano cho chắc ăn.

Về khả năng chịu tải, Xiaomi Wifi Nano được Xiaomi quảng cáo là 64 thiết bị, và họ cũng lưu ý, là để trải nghiệm tốt nhất, thì 24 là con số tối đa, nên dư sức đáp ứng mức 8 thiết bị của bạn.

Ngay cả cái wifi modem router mà FPT/VNPT/Viettel cho bạn tầm cuốn sách dầy ấy, đa phần gánh cả chục thiết bị với nhu cầu bình thường ấy chứ, nhà mình đang dùng đây, nên mình biết, ZTE F600W,  trừ một số loại dởm, mấy loại này thường có kích thước nhỏ tầm bàn tay, thì tránh xa ra.