Cáp mạng CAT5 là gì? CAT5e là gì? CAT6 là gì?

Vấn đề này cũng được rất nhiều người quan tâm và đang muốn tìm hiểu cáp mạng cat5, cat5e là gì, cat6 như thế nào. Ý nghĩa của UTP, FTP, SFTP và sự khác nhau của các tiêu chuẩn này.


Cáp mạng Cat5 là gì ?

Cáp mạng Cat5 (Cable Category 5) là cable loại 5 theo tiêu chuẩn IEEE, nó bao gồm 4 cặp dây xoắn vào nhau ( có tác dụng giảm độ nhiễu tín hiệu và bớt bức xạ khi nằm gần các thiết bị điện tử khác), 4 cặp dây lại được nằm trong lớp vỏ bọc bằng nhựa PVC dùng để truyền dẫn tín hiệu trong hệ thống mạng, tốc độ truyền dữ liệu có thể đạt tới 100BASE-TX (fast Ethernet). Về cơ bản, cáp mạng cat5 bao gồm 3 lớp :





Hình ảnh cáp mạng xoắn

Cáp mạng có lớp lõi kim loại, (có thể bằng đồng, bằng hợp kim, thường là lõi đặc (solid)
- Lớp nhựa bao lõi đồng
- Lớp vỏ bọc
Cáp mạng Cat5 loại thường có đường kính lõi tiêu chuẩn là 24AWG (0.511mm), tuy nhiên trên thực tế, nhiều loại cáp mạng cat5 có đường kính dao động trong khoảng 0.4 – 0.5mm, điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới lưu lượng băng thông, tuy nhiên, nó vẫn đáp ứng tốt với những hệ thống mạng LAN văn phòng ko yêu cầu cao về mặt tốc độ, hiệu suất và băng thông ko nhiều.

Cáp mạng Cat5e là gì:

Cáp Cat5e (viết tắt của Category 5, enhanced) là loại cáp tương tự như cáp Cat. 5 nhưng đáp ứng được các tiêu chuẩn cao hơn trong việc truyền dữ liệu. Trước đây, Cat 5 rất phổ biến trong các hệ thống mạng, tuy nhiên ngày nay Cat5e gần như thay thế hoàn toàn Cat5 trong quá trình lắp đặt mới. Hơn nữa, Cat5e ít bị nhiễu chéo (cross-talk) hơn so với Cat. 5 và hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet (tốc độ truyền tín hiệu 1000 Mbps).

Hình ảnh cáp mạng Cat5e

Cáp mạng cat6 là gì ?:

So với 2 loại cáp Cat5 và Cat5e, Category 6 là loại cao cấp hơn và cung cấp hiệu suất tốt hơn. Cũng giống như Cat. 5 và Cat. 5e, Category 6 được làm từ bốn đôi dây đồng và mỗi đôi dây được xoắn với nhau; nhưng khả năng của nó vượt xa các loại cáp khác vì sự khác biệt về cấu trúc: lõi chữ thập (cross filler) dọc theo chiều dài dây. Nhờ có lõi chữ thập mà 4 cặp dây được cô lập hoàn toàn; điều này làm giảm nhiễu chéo (cross-talk) và cho phép truyền dữ liệu tốt hơn. Ngoài ra, Cat. 6 có băng thông 250 MHz hơn gấp đôi so với Cat. 5e (100 MHz) và có thể hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet

Hình ảnh cáp mạng cat6

Cáp mạng Cat6A là gì

Sự ra đời của Category 6A nhằm đáp ứng yêu cầu truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn với khoảng cách xa hơn. Do đó, cấu tạo của Cat. 6A đặc biệt hơn hẳn so các loại khác. Cat6A thường có thêm lớp vỏ bọc giáp hoặc lớp vỏ nhựa cáp được làm dày hơn để hạn chế nhiễu từ bên ngoài. Với băng thông 500 MHz gấp đôi so với Cat6, Cat6A cung cấp hiệu suất tốt hơn và hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet lên đến khoảng cách 100 m.

Trong mỗi loại cáp Cat5, Cat5e, Cat6 đều được phân ra thành các loại UTP, STP. Vậy thông số đó có ý nghĩa gì ? Hãy đọc tiếp phần dưới đây :

Cáp mạng UTP là gì?

Cáp mạng, hay cáp xoắn đôi không chống nhiễu – UTP ( Unshielded Twisted Pair) là loại cáp phổ thong nhất, đây là loại cáp thường, nó chỉ bao gồm các thành phần cơ bản là 4 cặp đôi xoắn, 1 lớp vỏ bảo vệ, loại cáp này phổ thông là bởi vì nó đáp ứng tốt các vấn đề về băng thông, giá thành rẻ.

Hình ảnh cáp mạng UTP

Cáp mạng STP là gì ?

Cáp xoắn đôi chống nhiễu - STP ( Shielded Twisted Pair) Là loại cáp trong đó hai dây dẫn xoắn với nhau tạo thành một đôi và có lớp vỏ bọc chống nhiễu tùy theo từng loại. Loại cáp 4 đôi sử dụng phổ biến trong hệ thống mạng Ethernet.

Trong dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu – STP được chia ra làm hai dòng đó là FTP và SFTP

Cáp mạng FTP là gì?
Cáp mạng FTP (Foiled Twisted Pair) Là dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu thông thường. Cáp được cấu tạo gồm 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bọc bên ngoài 4 cặp dây này là lớp lá nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI). Ngoài cùng là lớp vỏ bọc bằng nhựa.

Hình ảnh cáp mạng STP

Chuẩn cáp FTP có khả năng chống nhiễu tốt hơn dòng UTP vì được trang bị thêm lớp nhôm chống nhiễu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, chuẩn cáp này vẫn có thể bị nhiễu tín hiệu vì chưa giảm nhiễu triệt để. Chính vì vậy mà người ta đã thêm một số chi tiết để nâng cao khả năng chống nhiễu cho FTP, đó chính là chuẩn cáp xoắn đôi SFTP.


Cáp mạng SFTP (Shielded Foiled Twisted Pair)

Là dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu cải tiến. Cáp được cấu tạo gồm 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bọc bên ngoài 4 cặp dây này là 1 lớp lá nhôm và 1 lớp lưới nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI) ngoài ra cáp còn được trang bị thêm một sợi dây đồng để tiếp mát (giúp nâng cao khả năng chống nhiễu). Ngoài cùng là lớp vỏ bọc bằng nhựa.



Hình ảnh cáp mạng Golden Link SFTP

Hiện nay trên thị trường, người tiêu dùng rất khó để phân biệt giữa FTP và SFTP vì cấu tạo khá giống nhau của hai chuẩn cáp này. Chính vì thế khi mua cáp SFTP quý khách hàng cần chú ý kiểm tra cấu tạo bên trong của cáp xem có đúng chuẩn SFTP hay không trước khi mua hàng. Để đảm bảo sản phẩm đúng chuẩn cáp hay không quý khách hàng cần lưu ý những điểm sau:


Cáp mạng CAT5 là gì?

Cáp mạng CAT5 (category 5 cable) thường được gọi là CAT5 là loại cáp mạng cơ bản nhất, gồm hai loại là UTP không có lớp lá kim loại giảm nhiễu và FTP có lớp lá kim loại giảm nhiễu. Có tác dụng truyền dẫn tín hiệu, thường được sử dụng trong mạng máy tính Ethernet.

Cấu tạo cơ bản của cáp mạng CAT5 từ 4 cặp sợi cáp nhỏ có lõi đồng và được bao bọc bên ngoài bằng một lớp nhựa. 4 cặp sợi cáp nhỏ này xoắn chặt với nhau để giảm nhiễu chéo (cross-talk) và một lớp vỏ nhựa ngoài bào bọc 4 cặp cáp bên trong. Đối với cáp mạng FTP CAT5 còn có một lớp lá kim loại mỏng bao bọc 4 cặp sợi cáp có tác dụng giảm nhiễu và cho khả năng truyền tín hiệu xa hơn so với cáp mạng UTP CAT5.

Lõi cáp mạng CAT5 được làm bằng đồng, thường là lõi đồng đặc (solid) hoặc lõi bện (stranded). Với băng thông lên đến 100Mhz, cáp mạng CAT5 đáp ứng tốt cho các ứng dụng Ethernet tốc độ 10 – 100 Mbps.

Cáp mạng CAT5 thường chỉ dựa vào thiết kế 4 cặp xoắn vào nhau để giảm nhiễu chéo (cross-talk) và cho khả năng truyền dữ liệu tốt hơn. Hiện tại cáp mạng CAT5 đã được thay thế hoàn toàn bằng cáp mạng CAT5e và cáp mạng CAT6 trong các công trình mới. 

Cáp mạng CAT5e là gì?

Về cơ bản cáp mạng CAT5e là sản phẩm nâng cấp dựa trên cáp mạng CAT5 với các tiêu chuẩn tốt hơn về vật liệu, thiết kế và khả năng truyền tải.
Tương tự cáp mạng CAT5e (category 5 enhanced) thường được gọi là CAT5e. Được chia làm 3 loại chính là: UTP, FTP, SFTP. Về phần UTP, FTP, SFTP là gì, khác biệt với nhau như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau của bài viết.

Cáp mạng CAT5e cũng cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn lại với nhau theo từng cặp được bao bọc bởi lớp nhựa bảo vệ bên ngoài. Phần lõi được làm từ vật liệu dẫn điện tốt như: đồng, CCA, … Phần vỏ nhựa được chế tạo từ nhựa tốt, có khả năng uốn dẻo cao, chịu nhiệt tốt và an toàn với môi trường.
Xem thêm: mua cáp mạng ở đâu là tốt nhất?


Cáp mạng CAT5e có lõi đặc (solid) với băng thông lên đến 100Mhz, đặc biệt được hổ trợ Ethernet Gigabit tốc độ cao với khả năng truyền tải lên đến 1Gb/s. Đáp ứng hầu hết nhu cầu kết nối các thiết bị trong công nghệ Bootrom, Camera và mạng máy tính Ethernet.
Với những ưu điểm và khả năng vượt trội hơn cáp mạng CAT5, cáp mạng CAT5e đã thay thế hoàn toàn cáp mạng CAT5 trong các công trình thi công mới. 

Cáp mạng CAT6

Cáp mạng CAT6 là loại cáp mạng được cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn chặt vào nhau và các lớp vật lý khác tăng khả năng chống nhiễu, độ bền chắc và khả năng truyền tải.

So với cáp mạng CAT5 và cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có khả năng chống nhiễu tín hiệu tốt hơn. Thiết kế đặc biệt với lõi chữ thập (Central cross) xuyên suốt chiều dài cáp mạng tách biệt hoàn toàn 4 cặp sợi cáp cho khả năng chống nhiễu chéo (cross-talk) tốt hơn. Lớp vỏ thiết kế dày hơn tăng khả năng chống nhiễu điện từ (EMI) tốt hơn. Riêng với loại cáp mạng CAT6 chống nhiễu còn được thiết kế lớp lá kim loại chống nhiễu hoặc lớp lưới kim loại chống nhiễu tăng khả năng chống nhiễu điện từ (EMI) đến tối đa, giúp cho tín hiệu truyền dẫn không bị nhiễu, đứt đoạn do các yêu tố môi trường và truyền dẫn được xa hơn.

Được cải tiến tốt hơn từ cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có các yêu cầu khắt khe hơn về vẫn đề truyền dẫn và chống nhiễu tín hiệu. Với băng thông lên đến 250Mhz gấp 2,5 lần cáp mạng CAT5e, dây cáp mạng CAT6 có khả năng truyền tải lên tới 10 Gigabit Ethernet gấp nhiều lần so với cáp mạng CAT5e chỉ với 1 Gigabit Ethernet.
Dây mạng CAT6 đáp ứng tốt cho nhu cầu kết nối thiết bị trong công nghệ Bootrom, Camera và hệ thống mạng Ethernet Gigabit.

UTP là gì
UTP (Unshielded Twisted Pair) là tên gọi của loại cáp mạng xoắn đôi không có vỏ bọc chống nhiễu. Được cấu tạo từ 4 cặp sợi cáp xoắn vào nhau và một lớp nhựa bao bọc bên ngoài. Có thể có sợi dây dù tăng khả năng chịu lực và độ bền của cáp mạng sau khi thi công. Là loại dây cáp mạng cơ bản, phổ biến nhất vì nó đáp ứng tốt yêu cầu về tốc độ truyền tải và chi phí rẻ.


FTP là gì

FTP (Foil Twisted Pair) là tên gọi của loại cáp mạng xoắn đôi có lớp lá kim loại chống nhiễu bao bọc quanh 4 cặp cắp xoắn. Cấu tạo giống cáp mạng UTP, khác biệt ở chổ có thêm 1 lớp lá kim loại bao bọc 4 cặp cáp với chức năng chông nhiễu điện từ (EMI). Vì vậy cáp mạng thi công trong môi trường bị ảnh hưởng bởi sóng điện từ thì chủ đầu tư thường ưu tiên sử dụng cáp mạng FTP.

SFTP là gì

SFTP (Shield Foil Twisted Pair) là cách gọi của loại cáp mạng có lớp lá kim loại bao bọc 4 cặp cắp xoắn và có thêm 1 lớp gồm 72 sợi kim loại đan thành lưới. Với hai lớp chống nhiễu này, cáp mạng SFTP có khả năng chống nhiễu điện từ cực tốt. Được sử dụng tại các môi trường có độ nhiễu điện từ (EMI) cao.

Qua bài viết này mong rằng các bạn sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết về các loại cáp phổ biến hiện nay và có cho mình sự lựa chọn đúng đắn về loại cáp mạng sẽ sử dụng để thi công các công trình sắp tới, hoặc phục vụ cho nhu cầu sử dụng của bản thân.

Phân biệt các loại cáp mạng: Cat5, Cat5e, Cat6, Cat6A


Bạn đang băn khoăn khi lựa chọn loại cáp mạng nào cho hệ thống mạng Lan của mình? Bài viết này nhằm mục đích cung cấp cho bạn những thông tin về các chủng loại cáp mạng cũng như tư vấn cho bạn các loại cáp mạng nào phù hợp cho mục đích sử dụng cụ thể.

Dựa trên các tiêu chuẩn được đưa ra bởi các tổ chức như Hiệp hội Công nghiệp viễn thông (TIA) và Hiệp hội Công nghiệp điện tử (EIA), dây cáp mạng hay dây cáp đồng đôi xoắn được phân loại dựa trên hiệu suất truyền tải dữ liệu.

Trên thị trường hiện tại có 4 loại cáp mạng: Cat5, Cat5e, Cat6, Cat6A. Theo tính chất chống nhiễu, các loại cáp mạng này được chia ra thành cáp UTP (không chống nhiễu), STP (bao gồm FTP và SFTP có tính năng chống nhiễu). Các loại cáp mạng này có chung đặc điểm là bao gồm 8 sợi dây cáp nhỏ được chia thành 4 cặp dây xoắn đôi với nhau với các màu sắc được quy ước như sau:

Cặp dây vàng: là dây vàng và dây trắng vàng.
Cặp dây xanh lá: là dây xanh lá và dây trắng xanh lá.
Cặp dây xanh dương: là dây xanh dương và dây trắng xanh dương.
Cặp dây nâu: là dây nâu và dây trắng nâu.Phân biệt các loại cáp mạng: Cat5, Cat5e, Cat6, Cat6A

Sau đây là phân tích chi tiết các loại cáp mạng trên.
Dây cáp mạng Cat5 (Category 5):

Dây cáp mạng Cat5 là loại dây cáp cơ bản nhất. Nó đáp ứng các ứng dụng 10/100 Mbps Fast Ethernet và băng thông lên đến 100Mhz. Các dây dẫn đồng của loại cáp này có thể là lõi đặc (solid) hoặc là lõi bện (stranded). Khi yêu cầu sử dụng ở khoảng cách xa thì dùng dây cáp lõi đặc, còn dây cáp lõi bện chỉ dùng làm dây cáp đấu nối (patch cord).

Dây cáp mạng Cat5e (Category 5 enhanced):

Về cơ bản, dây cáp mạng Cat5e là dây cáp mạng Cat5 được nâng cấp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn và nhu cầu khắt khe hơn. Khả năng cho phép giảm nhiễu truyền tín hiệu nhờ độ xoắn của các cặp dây cao hơn, đồng thời đáp ứng tốc độ truyền dữ liệu 1000Mbps (Gigabit).

Dây cáp mạng Cat6 (Category 6):

Dây cáp mạng Cat6 là sự phát triển chính từ Cat5e nhằm cải thiện hiệu suất. Khả năng truyền dữ liệu với tốc độ tới 10Gigabit/giây ở băng thông 250Mhz với khoảng cách từ 35m-55m. 4 cặp dây xoắn được tách biệt nhau hoàn toàn bởi lõi nhựa chữ thập (cross filter) cho phép dây cáp mạng Cat6 truyền dữ liệu ổn định và tốt hơn Cat5.

Dây cáp mạng Cat6A:

Cat6A được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu lớn và ở khoảng cách xa hơn. Khả năng đáp ứng ứng dụng 10Gigabit Ethernet ở băng thông 500Mhz ở khoảng cách 100m. Cấu trúc được cải thiện với lõi nhựa chữ thập (cross filter) và vỏ ngoài được làm dày hơn.

Dây cáp mạng UTP:

Dây cáp mạng UTP hay dây cáp xoắn đôi không chống nhiễu (Unshielded Twisted Pair) là loại cáp thường, phổ thông nhất. Nó chỉ có cấu trúc cơ bản là: 4 cặp sợi dây xoắn và 1 lớp vỏ bảo vệ.

Dây cáp mạng STP:

Dây cáp mạng STP hay dây cáp xoắn đôi chống nhiễu (Shielded Twisted Pair) là loại dây cáp mạng ngoài có cấu trúc cơ bản còn có thêm lớp vỏ bọc chống nhiễu chất liệu nhôm. Nó được chia thành 2 loại là FTP và SFTP.

Dây cáp mạng FTP:

Là loại cáp STP thông thường với lớp vỏ chống nhiễu là lớp lá nhôm, bên ngoài cùng là lớp vỏ bọc bảo vệ plastic.

Dây cáp mạng SFTP:Làm sao để phân biệt các loại cáp mạng khác nhau.

Là dòng sản phẩm được nâng cấp từ FTP nhằm tăng cường khả năng chống nhiễu. Cấu trúc được cải tiến bao gồm: 4 cặp sợi dây xoắn được bọc ngoài bởi một lớp lá nhôm và 1 lớp lưới nhôm, ngoài ra còn có 1 sợi dây đồng để tiếp mát, ngoài cùng là lớp vỏ bảo vệ plastic.