Cách bấm dây mạng RJ145 theo chuẩn bấm thẳng và bấm chéo

Hiện nay có hai chuẩn bấm cáp là T568A nối 2 máy vi tính với nhau và T568B nối máy vi tính với hub hai chuẩn bấm cáp này gồm :

- Bấm Thẳng: Kiểu này dùng để nối 2 thiết bị khác loại lại với nhau. VD: PC + Switch, Switch + Router

RJ-45 JACK TIA/EIA 568A STANDARD được gọi là chuẩn A.

T568A: 1. Trắng xanh lá 2. Xanh lá 3. Trắng cam 4. Xanh dương 5. Trắng xanh dương 6. Cam 7. Trắng nâu 8. Nâu

- Bấm Chéo: Kiểu này dùng để nối 2 thiết bị cùng loại lại với nhau. VD: PC-PC, PC-Router ...

RJ-45 JACK TIA/EIA 568B STANDARD được gọi là chuẩn B.

T568B: 1. Trắng cam 2. Cam 3. Trắng xanh lá 4. Xanh dương 5. Trắng xanh dương 6. Xanh lá 7. Trắng nâu 8. Nâu.







Trong một dây cáp đạt chuẩn qui định bao gồm tám sợi dây đồng trong đó mỗi hai sợi xoắn với nhau thành từng cặp theo qui định nâu - trắng nâu, cam - trắng cam - xanh lá - trắng xanh lá, xanh dương - trắng xanh dương và 1 sợi dây kẽm. Sợi dây kẽm này chỉ có chức năng làm cho sợi dây cáp chắc chắn hơn. Sợi dây cáp này sẽ được nối với một đầu RJ45 để bấm dây mạng thì phải bấm tám sợi dây đồng vào các điểm tiếp xúc bằng đồng trong đầu RJ45.


5 LƯU Ý KHI BẤM DÂY MẠNG INTERNET RJ145:


  1. Trong lõi gồm có 4 cặp dây xoắn với nhau theo từng cặp. Mỗi cặp dây có màu sắc riêng. Một số nhà sản xuất cho mỗi dây một màu. Nhưng dây chuyên nghiệp chỉ có 4 cặp màu. Bao gồm 1 dây màu và một dây trắng sọc màu đỏ.
  2. Bản thân các cặp dây xoắn cũng được thiết kế xoắn nhau ngay trong lõi nhựa của dây. Bên trong lõi nhựa còn có các sợi nilon để tránh nhiễm điện cho dây.
  3. Chiều dài giới hạn của các dây khi tách xoắn là 2-5cm. Nếu vượt qua độ dài này, dữ liệu không thể truyền qua dây được. Vì vậy, một đầu cáp được gọi là đúng quy cách không bao giờ để các cặp dây nằm ngoài bọc nhựa quá 2-5cm.
  4. Chiều dài giới hạn của dây cáp mạng nối giữa 2 thiết bị (PC, HUb, Switch,...) là khoảng 100 mét. Nếu vượt quá giới hạn này, dữ liệu truyền đi sẽ bị nhiễu và mất. Tuy nhiên, trong kỹ thuật, giới hạn này chỉ cho phép là dưới 85 mét.
  5. Khi bo cua (men theo góc tường), góc giới hạn của dây cáp phải từ 90o trở lên. Nếu góc cua quá hẹp, ta có thể cuộn dây cáp thành vòng tròn ngay góc đó rồi đi tiếp. Nếu dây cáp bị bo góc dưới 90o thì dữ liệu sẽ bị mất hoặc nhiễu trên đường dây.

5 CÁCH ĐỂ BẤM ĐẦU MẠNG INTERNET ĐÚNG CHUẨN:

1. Mua kèm tốt – Mua đầu Jack tốt – Mua cáp xịn (xách lên thấy nặng là được. vì nếu nặng thì tiết diện mỗi sợi dây sẽ lớn –> tốt hơn nhỏ) –> bóc vỏ ngoài (không quá dài, không được làm hỏng vỏ những sợi cáp bên trong) –> mở xoắn những đôi cáp –> làm thẳng những sợi cáp –> sắp cho đúng vị trí (theo chuẩn T568B hay T568A) –> làm đầu những sợi cáp bằng nhau (lấy kèm cắt) –> nhét vào jack RJ45 (sao cho bạn phải nhìn thấy 8 đầu sợi cáp trên đầu Jack RJ45 – Bước này khá quan trọng) –> kiểm tra –> 1-2-3 bấm –> Dùng máy kiểm tra –> pass.

2. Chất lượng cáp, Ex:… cáp CAT5 của LG chất lượng hơn cáp của AMP thông thường.

3. Một cáp được bấm tốt thì đầu RJ45 phải ngậm một chút vỏ nhựa của sợi cáp, các pin bên trong phải khít tới đầu nhựa của RJ45, và bạn phải nhìn thấy đủ, đều các lỏi đồng của các pin khi nhìn đứng RJ45.

4. Khi đã quen thuộc với CAT5 rồi thì không cần cứng nhắc về màu sắc nữa, trên thực tế nhiều lúc bạn phải mixing giữa các loại cáp với nhau, Ex: CAT5 với cáp 25, 30, 50, 80.

5. Cặp dây truyền tín hiệu (cặp TX hặc RX: ở trong trường hợp này thì 1-3 là một cặp, 3-6 là một cặp) phải xoắn đôi với nhau thì mới có tác dụng chống nhiễu. Trong môi trường bình thường thì nếu đấu cáp thẳng thì cứ hai đầu bấm giống nhau thì dùng OK, nhưng nếu trong môi trường nhiễu lớn (ví dụ như đặt gần các máy phát viba, anten thu phát …) thì sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa 2 cách bấm. Ngoài ra nếu bấm chuẩn thì sẽ tận dụng được chiều dài của cáp, nếu bấm lung tung không đúng cặp xoắn đôi thì chỉ truyền được với khoảng cách ngắn hơn khoảng cách chuẩn của dây do suy hao và nhiễu->lỗi gói tin.


Sơ đồ cáp thẳng





Sơ đồ cáp chéo:



Lưu ý: Trong sơ đồ cáp chéo, đầu dây kia sẽ đảo thứ tự cặp cáp 1-2 và 3-6


Cáp thẳng (Straight-through cable) và Cáp chéo (Crossover cable)

Đừng tưởng cứ mua dây Ethernet về, nối các sợi trong đó vào đầu chuyển RJ45 theo đúng màu tương ứng là dùng được hết cho tất cả các trường hợp. Tùy theo cách đấu nối các sợi từ 1>8 ở 2 đầu cáp Ethernet mà sợi cáp đó sẽ phục vụ các chức năng khác nhau. Cách nhớ chức năng đấu nối của 2 loại cáp cũng rất đơn giản, ta chia các thiết bị trong nhà thành 2 nhóm:
Nhóm 1: Router, PC, Server, lap…
Nhóm 2: Switch, Hub và các thiết bị mạng khác





Những thiết bị cùng nhóm thì nối với nhau bằng cáp chéo, khác loại thì dùng cáp thẳng, vậy thôi. Tuy nhiên cần lưu ý vài vấn đề với các chú modem. Vốn dĩ ra thì modem không phải router hay switch hay hub gì cả, ban đầu nó ra đời để phục vụ một công việc riêng (chúng ta sẽ nói đến ở phần sau). Nhưng nhu cầu quản lí mạng trong hộ gia đình đâu có cần chuyên môn hóa quá làm gì, thành ra các nhà sản xuất - đặc biệt là các hãng TQ cứ thể thẳng tay tích hợp đủ thứ chức năng lên đó để tiện cho người dùng bình dân, định tuyến chuyển mạch rồi thì tường lửa NAT DHCP đủ cả. Phần lớn hoạt động như một router đơn giản nhưng một số loại cũ rẻ tiền thực ra lại hoạt động theo kiểu… switch để thêm nhiều cổng cho oai, thành ra ta phải để mắt một chút khi cắm cáp, tốt nhất là dùng chiếc cáp bán kèm modem.
Cùng một sợi cáp Ethernet, các bạn có thể biến nó thành cáp thẳng hay cáp chéo tùy theo cách đấu nối các sợi như sau:



Hoặc nếu như ngại bấm cáp, cách đơn giản nhất là ra cửa hàng mua từng đoạn cáp ngắn và nhờ họ bấm cho mỗi loại 1 2 sợi. Bạn thấy thế vẫn lằng nhằng? Hãy yên tâm là phần lớn các thiết bị hiện nay có chức năng Auto-MIDX giúp nhận biết loại cáp & loại kết nối để tự thay đổi cho phù hợp, nghĩa là bạn thích cắm thẳng chéo gì cũng được. Phần kiến thức này chỉ dùng cho những ai có hứng thú tìm hiểu để tối ưu chất lượng mạng hoặc tạm thời chưa có kinh phí nâng cấp lên thiết bị hỗ trợ Auto-MIDX.

Phân biệt cáp theo tốc độ

Nếu như từng tìm qua về các loại tốc độ cáp Ethernet trên mạng, bạn sẽ thấy nhiều nơi nói tới 5 6 hay tận 7 chuẩn tốc độ cho cáp xoắn Ethernet. Nói chung đây là các cấp trên lý thuyết, không có tác dụng mấy với người dùng cuối như chúng ta. Hiện ta chỉ cần biết đến:

Cat 5: Là loại cơ bản nhất, cung cấp tốc độ 10 Mbps hoặc 100 Mbps.
Cat 5e: Nâng cấp từ Cat 5 để hỗ trợ tốc độ tối đa 1000 Mbps.
Cat 6: Tốc độ lên tới 10Gbs!!!!

Phân chia thì là vậy, thậm chí sau Cat 6 còn có cả 6A, nhưng bạn dùng mạng ADSL tốc độ quanh quẩn vài trăm KBps? Bạn không bao giờ hoặc rất ít khi phải copy/stream vài trăm GB phim HD trong LAN? Router wifi nhà bạn chưa hỗ trợ nổi wifi chuẩn N chứ đừng nói là chuẩn AC mới nhất? Xin cứ bám lấy dây Cat 5 cho thanh thản. Kể cả nếu có làm hẳn vài máy trạm NAS trong nhà, nâng cấp lên Cat 5e cũng đã là lựa chọn tối ưu rồi.



HƯỚNG DẪN CÁCH BẤM DÂY MẠNG




CHUẨN BỊ:




- 1 kìm bấm cáp.

- 1 hộp đầu cáp RJ45.

- Đoạn dây cáp mạng (độ dài tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn)




TIẾN HÀNH BẤM DÂY MẠNG

Cách Bấm Cáp Chéo

Bước 1 Các bạn dùng kìm hoặc kéo cắt vỏ đầu cáp cứ cắt dài thêm chút tý xếp màu cho dễ khoảng 4 cm là được .



Bước 2 Gỡ các đầu xoắn và xếp theo thứ tự: Màu trắng xếp trước - Cam - Xanh da trời - Xanh lá - Nâu.



Bước 3 Đổi chỗ màu trắng của xanh lá cây và màu trắng của xanh da trời cho nhau.



Bước 4 Xếp các dây lại sát nhau và dùng kìm cắt cho bằng.



Bước 5 Các bạn tiến hành đút dây vào đầu cáp thật sâu để các đầu dây chạm lõi đồng.



Bước 6 Sau đó nhét vào kìm và bấm thật mạnh và đứt khoát 1 cái.



Bước 7 Quan sát xem các dây đồng của dây và lá đồng trong đâu RJ 45 đã kít chưa.



Bước 8 Cuối cùng cắm 1 đâu vừa làm xong vào máy tính. Còn đầu kia thì tiến hành làm tương tự.



Cách Bấm Cáp Thẳng

Cắt vỏ dây cáp và xếp dây theo thứ tự là 1-->2-->3-->5-->6-->4-->7-->8.



Xếp sát lại và cắt cho bằng lại chừa lại 1 đoạn vừa đủ với đầu RJ45.



Sau đó các bước còn lại làm tương tự như bấm cáp chéo.